Mẹo ôn thi để học ít nhớ lâu và đạt hiệu quả cao trong thi cử

Mẹo ôn thi để học ít nhớ lâu và đạt hiệu quả cao trong thi cử

Tháng Ba 28, 2018 Off By Cam Van Nguyen

Bí quyết học tập làm thế nào để học ít, nhớ lâu, thi cử đạt kết quả tốt. Bài vở trên lớp 12 cũng như ở đại học, chính vì thế muốn học ít, nhớ lâu cần có phương pháp học ngay từ đầu. Những bài giảng của thầy cô từ giáo án khi học cần gạch chân hoặc tô đậm các ý quan trọng. Ôn thi cần nhớ kỹ phần tóm lược quan trọng này và xem thêm phần giáo án đầy đủ.

Ôn thi là một quá trình với giai đoạn ngắn mà trong đó não bộ phải tiếp thu 1 lượng thông tin khổng lồ nên rất dễ gây bão hòa, ghi nhớ bị đảo lộn. Cần nắm chắc phần tóm lược quan trọng để làm bài được và đủ điểm đậu. Nếu nhớ kỹ và phát triển thêm chi tiết từ bài giảng thì sẽ đậu cao.

meo-thi-de-hoc-nho-lau-va-dat-hieu-qua-cao-trong-thi-cu-h1

Làm thế nào để học ít, nhớ lâu và đạt kết quả cao trong thi cử?

Ôn thi với giải pháp tập đọc nhanh

Ðọc bằng mắt, không phát âm; tập mở rộng tầm nhìn để khi mắt lướt qua, số lượng chữ đọc được sẽ nhiều hơn; tăng dần tốc độ đọc; tập nhớ lại tựa đề bài, những vấn đề chính rút ra từ bài học; không nên học thuộc lòng từng chữ, từng câu mà cần ghi nhớ những ý chính của bài;

Hạn chế việc học thuộc lòng

Việc học thuộc lòng sẽ làm não bộ trở nên thụ động, lười suy nghĩ và khi đã quên 1 câu là tắc nguyên cả bài. Chính vì thế khi bước vào phòng thi xảy ra vô số các trường hợp thí sinh đọc xong đề bài, bừng con mắt dậy thấy óc mình trống trơn không còn nhớ chút gì nữa.

Muốn tăng cường trí nhớ, biện pháp giúp học dễ nhớ lâu quên thì phải tập trung phân chia, tổng hợp bài vở kèm theo hình ảnh cụ thể để trí nhớ dễ tìm kiếm khi cần thiết.

Tìm cách thư giãn với các môn học

Nhiều học sinh sinh viên cứ nghĩ rằng việc học và thi là học liên miên từ sáng đến tối, từ tối đến khuya, mà không hế biết rằng não bị nhồi nhét nhiều quá cũng sẽ “sôi” lên, khó nhớ và dễ quên.

Chống đóng băng não bằng cách thư giãn, nghỉ ngơi

Khi não đã bị bão hòa thì học tập chỉ mang tính hình thức mà tiếp thu chẳng được bao nhiêu, chưa kể nhầm lẫn chi tiết vấn đề này sang chi tiết khác. Chính vì điều đó cần phải có thời gian thư giãn và nghỉ ngơi đúng cách, đúng khoa học.

Tìm niềm vui trong học tập

Cần biết tạo niềm vui cho bản thân trong học tập, nếu làm được như vậy thì việc học đỡ vất vả hơn, dễ nhớ mà lại lâu quên. Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố tâm lý ảnh hưởng cực kì lớn đến trí nhớ.

Ăn uống khoa học

Những thức ăn giải độc tăng trí nhớ cho não, dễ tiếp thu bài vở và ít mệt óc. Một số thực phẩm cực kì có lợi cho não đó là:

Lòng đỏ trứng: Trong long đỏ có chứa nhiều hàm lượng  lecithine vừa giúp giải độc cho gan và vừa giúp tạo thành acetylcholine là chất dẫn truyền luồng thần kinh quan trọng nhất. Chính vì thế mà ăn trứng sẽ rất bổ não và giúp dễ nhớ lâu quên.

Ðậu nành: Trong thực phẩm đậu này chứa glucid, protid và lipid. Ngoài ra còn có những enzym hỗ trợ sự tiêu hóa và 1 chất phospholipid đều là các chất giúp tăng trí nhớ.

Bí đỏ: Chất hàm lượng lớn provitamin A, trong bí đỏ còn có 1 chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, đó là các chất như acid glulamic tự nhiên (1%), giúp giải độc những cặn bã do hoạt động não bộ tiết ra.

Ngoài ra, bạn cũng cần nên bổ sung một số loại rau củ quả giàu vitamin C: như cam quýt, chanh, bưởi, rau dền… để bảo vệ sức khỏe chống lại các bệnh tật.

Có thể kể thêm các loại rau quả tươi giàu khoáng vi lượng (rau ngót, cà tím, đậu xanh, đậu bắp, mướp…

Thuốc bổ hỗ hợp sinh tố cũng là một loại bạn nên thử – khoáng vi lượng loại một viên (Once a day) phụ thêm việc tăng cường sức khỏe cũng có thể dùng được.

Một số các trường có cơ chết xét tuyển theo hình thức đánh giá học bạ THPT như Cao đẳng Y dược Hà Nội tuyển sinh là một môi trường rất thuận lời và phù hợp với các bạn thí sinh đam mê và yêu thích ngành y học.

Chống stress mệt mỏi

Stress là một tình trạng phổ biến khi ôn thi và cũng chính đây là nguyên nhân làm giảm năng lực ôn thi của các thí sinh.

Tại sao cần giữ giấc ngủ điều độ?

Khi học bài nhiều, trí óc trở nên bão hòa, hiện tượng stress dẫn đến suy sụp tinh thần là khá phổ biến, hiện tượng này gây trằn trọc khó ngủ hoặc tỉnh dậy trong trạng thái căng thằng. Giấc ngủ càng không đạt đủ tiêu chuẩn theo khuyến cao, càng lâu nhớ nhanh quên.

Tránh mệt mỏi mắt

Ðể tránh mệt mỏi mắt và ít bị phân tâm, môi trường học cần yên tĩnh và đầy đủ ánh sáng. Trường hợp chữ nhỏ, nhiều biểu đồ cần tập trung hơn thì đòi hỏi nguồn sáng mạnh hơn.

Facebook Comments
3.7 (73.33%) 3 votes